วันอังคารที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2552

สร้างแผ่น Windows ในแบบฉบับของคุณเองด้วย nLite

สร้างแผ่น Windows ในแบบฉบับของคุณเองด้วย nLite

แผ่น Windows ที่ขายกันในปัจจุบัน มีหลากหลายเวอร์ชั่นมากมาย จนเลือกไม่ถูกกันเลยทีเดียว ส่วนมากจะเป็นแผ่นที่มีการตัดต่อไฟล์ที่อยู่ภายในแผ่น ให้เป็นแบบฉบับของแต่ละคนเพื่อดึงดูดลูกค้า บางคนอาจจะว่าแผ่นนู้นดีบ้างหรือแผ่นนี้ดีบ้าง ก็แล้วแต่คนใช้ แต่แผ่นไหนๆ ก็คงจะสู้แผ่นที่เราทำขึ้นมาในแบบฉบับของเราเองไม่ได้

ขั้นตอนการใช้โปรแกรม nLiteดาวน์โหลดได้ที่นี่

** ท่านที่จะใช้โปรแกรมนี้ต้องติดตั้ง .NET Framework 2.0 ด้วยนะครับ **

1. เมื่อทำการ Install แล้วเปิดโปรแกรมขึ้นมา คลิกเลือกเป็นภาษาอังกฤษ ใครไม่เก่งก็เลือกภาษาฝรั่งเศษได้ครับ จากนั้นคลิ๊ก Next เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนต่อไป



2. Copy ไฟล์แผ่น Windows ลงเครื่อง ตัวอย่างเราจะไว้ที่ไดร์ฟ C:\XP จากนั้น Browse เลือกไปที่ที่เราเก็บไฟล์ของ Windows ไว้คือที่ C:\XP



3. เข้าสู่หน้าจอ Preset หน้านี้มันจะเก็บ Profile ที่เราได้ทำไว้ในโปรแกรมในครั้งก่อนๆ เพื่อสะดวกในการกรณีทำหลายๆแผ่น ตรงนี้ก็กด Next ข้ามไป


4. หน้า Task Selection ให้เราเลือกทุกอันยกเว้น Service Pack กับ Components แต่หากเราต้องการใส่ SP3 ก็ให้เลือกไปด้วย


5. โปรแกรมจะเริ่มต้นให้เราแก้ไขในส่วนของ Task Selection ตามที่เราเลือกไว้ โดยเริ่มต้นที่ส่วนของ Hotfixes,Addons and Update Pack ให้เราใส่ Hotfixes และ Addons ต่างๆที่ได้มาลงไป โดยคลิ๊กที่ Insert เพื่อ Add ไฟล์ลงไป เสร็จแล้วคลิ๊ก Next
Addons สามารถดาวน์โหลดได้จากที่นี่ http://www.winaddons.com/ เมื่อโหลดมาแล้วก็ไม่ต้องไปทำอะไร ยัดลงไปได้เลย



6. เพิ่ม Drivers ต่างๆลงไปอาจจะเป็น Driver S-ATA เพื่อเวลาลง Windows ในฮาร์ดดิสก์แบบ S-ATA จะได้ไม่ต้องมานั่งใส่ที่หลัง โดยไฟล์ Driver S-ATA นั้น คือไฟล์จาก MAKEDISK.exe ที่ทำการ Extract เรียบร้อยแล้ว อ่านวิธทำีบทความล่างสุดครับ แล้วคลิ๊ก Next


7. เมื่อเข้าถึงหน้า Unattended จะพบแท็บอยู่หลายแท็บเลย ตามรูป ปรับกันให้พอใจเลยครับ แท็บหลักๆก็จะมีแท็บ General, User, Regional, Display และ Automatic Update ส่วนช่องอื่นๆนั้นไม่จำเป็นต้องปรับก็ได้ครับ ซึ่งอันไหนเราไม่ได้ปรับเดี๋ยวมันก็ Set Default ให้เอง เสร็จแล้วคลิ๊ก Next ต่อ


8. เข้าสู่ Options จะมี 2 แท็บ คือ แท็บ General ซึ่งตรงนี้ก็จะเป็นการแก้ไขค่าเริ่มต้นของ Windows Setup ปล่อยไว้แบบนั้นก็ได้ครับ
ส่วนแท็บ Patches ตรงนี้จะเป็นการตั้งค่านอกเหนือไปจากแท็บ General อย่างเช่น เพิ่มจำนวน Connections ของ TCP/IP ซึ่งจะช่วยให้เราสามารถดาวน์โหลดไฟล์ได้หลายๆครั้งใน คราวเดียวกันเป็นต้น ซึ่งคุณจะเปลี่ยนค่าตรงนี้ได้แล้วแต่คุณครับ เสร็จแล้วคลิ๊ก Next



9. Tweaks หน้านี้จะเป็นการปรับแต่งเพื่อปิด Service ต่างๆของ Windows เพื่อให้สามารถทำงานได้เร็วขึ้น ก็แก้ไขตามสบายครับ แล้วคลิ๊ก Next


10. ปรับแต่งเสร็จแล้วก็คลิ๊ก Yes ได้เลย หายังไม่พอใจก็คลิ๊ก No เพื่อกลับไปทำต่อ


11. โปรแกรมจะทำการรวม Hotfixes ต่างๆที่เราได้ Add ลงไป ช่วงนี้อาจนานมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับ Hotfixes ที่เราใส่เข้าไปครับ


12. ถึงขั้นตอนประมวลผลขั้นสุดท้ายแว้ว


13. เสร็จแล้วคลิ๊ก Next เลย


14. มาถึงขั้นตอนการทำ Bootable ISO หากเราต้องการจะไรท์ไฟล์ลงแผ่น CD เลยก็เลือกเป็น Direct Burn หรือจะสร้างไฟล์ Image ก็คลิ๊กเลือก Create Image หรือไม่ทำอะไรทั้งนั้น อยากได้ไฟล์แบบตัวเป็นๆก็คลิ๊ก Next


15. ต้องการจบการทำงานคลิ๊ก Finish หรือเปลี่ยนใจกลับไป Burn ก็คลิ๊ก Back เป็นอันเสร็จพิธี


[$40$] [$40$] [$40$] [$40$] [$40$] [$40$] [$40$] [$40$] [$40$] [$40$] [$40$] [$40$] [$40$] [$40$]

*** วิธีการทำ Addons สำหรับไว้ใส่ในโปรแกรม nLite ***

การใช้งานโปรแกรม nLite Add-On Maker ดาวน์โหลดโปรแกรมได้ที่นี่

*** โปรแกรมที่จะทำ Addons ควรเป็นโปรแกรมฟรีแวร์ เพราะเมื่อเรานำไปใส่ในโปรแกรม nLite แล้ว มันจะติดตั้งแบบอัตโนมัติ เราจะได้ไม่ต้องมานั่งใส่ Key อีก ***

1. เมื่อได้โปรแกรมมาแล้วดับเบิ้ลคลิกที่ไฟล์ nlaom (โปรแกรมสามารถใช้งานได้เลยไม่ต้อง Install)



2. หน้าตาโปรแกรมจะเหมือนดังภาพ ซึ่งภาษาอาจจะมั่วๆนิดหน่อย ให้เราคลิกดังภาพเพื่อ Add ไฟล์โปรแกรม


3. Add แล้วให้เราติ๊กถูกตรง Compacter com 7-Zip ออก ส่วนรายละเอียดด้านขวาเราจะใส่หรือไม่ก็ได้แล้วแต่ จากนั้นคลิ๊ก Criar arquivo


จากนั้นให้เราเลือกตำแหน่งที่ Save ไฟล์และตั้งชื่อไฟล์ และกด Save เป็นอันเสร็จ

[$18$] [$18$] [$18$] [$18$] [$18$] [$18$] [$18$] [$18$] [$18$] [$18$] [$18$] [$18$] [$18$] [$18$] [$18$]

Virtual Floppy Drive

[color=blanchealmond] เป็นโปรแกรมที่จำลอง Floppy Drive ซึ่งในปัจจุบันแผ่น Floppy ก็แทบจะไม่ค่อยเห็นมีคนใช้เท่าไหร่แล้ว โดยถูกแทนที่ด้วยเทคโนโลยีที่สูงกว่าคือ USB Drive เพราะมีราคาต่อหน่วยความจุที่ถูกกว่า โปรแกรมนี้จะมีประโยชน์มากสำหรับคนที่ต้องใช้แผ่น Floppy ในการ Extract ไฟล์ที่จำเป็นต้องลงใน Floppy Disk



สามารถดาวน์โหลดโปรแกรมได้ที่นี่ Virtual Floopy Drive

วิธีการใช้งาน

1. เปิดโปรแกรมโดยดับเบิ้ลคลิ๊กที่ vfdwin.exe จากนั้นให้คลิ๊กปุ่ม Install และ Start เพื่อเริ่มโปรแกรมให้ทำงาน[/color]



[color=blanchealmond]2. จากนั้นไปที่แท็บ Driver และคลิ๊ก Change เพื่อเลือกชื่อไดร์ฟที่ต้องการจำลองขึ้นมา (ในกรณีเครื่องผมมี Floppy A: ก็เลยขึ้นเป็น B ไดร์ฟแรก) ตรงนี้ให้เลือกเป็นอะไรก็ได้แต่ผมเลือกเป็น B และคลิ๊ก OK[/color]


[color=blanchealmond]3. คลิ๊ก Open ตรง Media Type เลือกเป็นเท่าไหร่ก็ได้ จากนั้นคลิ๊ก Create เพื่อมร้างไดร์ฟจำลอง[/color]


[color=blanchealmond]4. เมื่อเราไปดูที่หน้า My Computer ก็จะพบไดร์ฟที่เราสร้างขึ้นมาคือไดร์ฟ B

5. ทำการทดสอบโดยการใช้ไฟล์ที่จำเป็นต้อง Extract ลง Floppy Disk คือไฟล์ Driver S-ATA ที่อยู่ในแผ่น Mainboard[/color]



[color=blanchealmond]6. เมื่อเราดับเบิ้ลคลิ๊กที่ไฟล์ ไฟล์จะถามหา Floppy Disk ก็ให้เรา Extract ไปไว้ที่ไดร์ฟ B: ที่เราสร้างขึ้นมา[/color]


[color=blanchealmond]7. เราก็จะได้ไฟล์ Driver S-ATA ที่ Extract ออกมาเรียบร้อย สามารถนำไฟล์ Driver ที่ได้นี้ไปใส่ในโปรแกรม nlife ของคุณได้ทันที เป็นอันเสร็จขั้นตอนการใช้งานครับ[/color]


[color=blanchealmond]เมื่อเราใช้งานเสร็จแล้วต้องการที่จะลบไดร์ฟทิ้งก็ให้คลิ๊กที่ Stop และ Uninstall แค่นี้ก็เสร็จแล้ว ^_^[/color]


CREDIT: ท่าน Si2tip@T แห่ง comlism

1 ความคิดเห็น: