วันอังคารที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2552

10 ทิปใช้งาน Google ให้เต็มประสิทธิภาพ ขอให้สนุกกับการใช้ทิปนี้นะคะ

ทุกวันนี้ใครๆ จะหาอะไรก็ต้องถามหา Google ครับ...แต่น้อยคนนักที่จะใช้ระบบการค้นหาของ Google ให้ได้เต็มประสิทธิภาพได้ วันนี้ผมเลยรวบรวมเทคนิคที่นิยมใช้กันกับ Google มาแนะนำให้ไปลองใช้ดูครับเผื่อจะช่วยให้การค้นหาของเพื่อนๆ นั้นแม่นยำมากขึ้น

1. ปรับหน้าแสดงผลให้เป็นภาษาที่คุ้นเคย
สำหรับคนที่ภาษาอังกฤษไม่แข็งแรง หรือต้องการความคุ้นเคยในการใช้งาน คุณสามารถปรับหน้าตาของ Google ได้ โดยไปที่ http://www.google.com/preferences?hl=en จากนั้นไปที่ Interface Language ทีนี้คุณก็ปรับภาษาหน้าเว็บได้ตามต้องการ แล้วคลิก Save Preference ซึ่งคุณสามารถปรับเปลี่ยนภาษาได้มากถึง 117 ภาษา

2. ประเทศไหนๆ ก็มี Google
โดยทั่วไปสำหรับการใช้งาน Google ส่วนมากเราจะเริ่มการใช้งานที่http://www.google.com/ แต่ก็มีหลายคนสังเกตว่าชื่อเว็บของ Google ยังมีแบบอื่นอีก เช่น http://www.google.co.th/, http://www.google.fr/ หรือ http://www.google.co.uk/ ซึ่งเว็บเหล่านี้เป็นหน้าเว็บของแต่ละประเทศ โดยการค้นหาจากหน้าเว็บของประเทศนั้นๆ อันดับการแสดงผลก็จะแสดงหน้าเว็บที่เกี่ยวข้องกับประเทศที่ค้นหาก่อน

3. ค้นหาเฉพาะภาษาในประเทศ
นอกจาก Google จะมีการปรับหน้าตาเว็บให้เป็นภาษาต่างๆ แล้ว Google ยังให้บริการการค้นหาข้อมูลเฉพาะประเทศ โดยประเทศที่มีหน้าเว็บ Google ของประเทศตัวเองมีอยู่ทั้งหมด 43 ประเทศ การตั้งค่าให้การค้นหาเจาะจงไปที่เว็บของประเทศนั้นๆ ทำได้โดยไปที่ http://www.google.com/preferences?hl=en ดูที่ Search Language ติ๊กที่ Prefer pages written in these language(s): แล้วเลือกประเทศที่ต้องการ แล้วคลิก Save Preference

4. ค้นหาอย่างปลอดภัย
ในการค้นหาข้อมูลแบบปกติ อาจจะมีบ้างที่มีเว็บไม่พึงประสงค์ติดมาด้วย เช่นเว็บโป๊เปลือย ตุนวสามารถป้องกันไม่ให้เด็กค้นเจอเว็บโป๊เปลือยได้ ให้ไปที่ http://www.google.com/preferences?hl=en ดูที่ SafeSearch Filter แล้วติ๊กที่ Use strict filtering (Filter both explicit text and explicit images) ซึ่งเป้ฯการป้องกันทั้งข้อความลรูปภาพที่ไม่เหมาะสม จากนั้นคลิก Save Preference

5. เน็ตช้าก็ค้นหาได้เร็ว
คุณสามารถปรับแต่งการค้นหาของ Google ให้เหมาะสมกับความเร็วอินเทอร์เน็ตได้ ซึ่งไปปรับที่ http://www.google.com/preferences?hl=en แล้วดูที่ Number of Result ซึ่งหากคุณใช้โมเด็มแบบ Dial-up ก็เลือกจำนวนการแสดงข้อมูลเว็บเพจอยู่ที่ 10 เว็บเพจต่อหนึ่งหน้า ถ้าคุณใช้เน็ตแบบไฮสปีดคุณสามารถเลือกแสดงผลได้สูงสุดถึง 100 เพจต่อหนึ่งหน้า

6. Google เปลี่ยนไป๋
หากเบื่อกับหน้าตา Google แบบเดิมๆ แล้วอยากลองของแปลก ให้พิมพ์ http://www.google.com/intl/xx-hacker/ ในบราวเซอร์ คุณจะเห็นเว็บ Google หน้าตาเพี้ยน โดยคำที่ใช้จะมีการใช้ตัวเลขมาแทนตัวอักษร ลองอ่านดูว่าคุณจะอ่านทำไหนได้บ้าง



7. AND ในส่วนนี้จะเป็นการค้นหาที่เราใช้งานเยอะที่สุด โดย AND หรือการเคาะวรรคจะเป็นการค้นหาคำที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เช่น เพลง AND รักเธอเสมอ หรือ เพลง รักเธอเสมอ จะเป็นการค้นคำเดียวกันครับ

8. OR
คำสั่ง OR จะเป็นการเลือกคำที่จะค้นหา เช่น เพลง OR รักเธอเสมอ หมายถึงเลือกค้นคำว่า เพลง หรือคำว่า รักเธอเสมอ

9. เครื่องหมายบวก (+)
คำสั่ง + จะเป็นการค้นหาคำศัพท์ที่ไม่รวมรากศัพท์ต่างๆ และกิริยา 3 ช่อง เพราะปกติเวลาที่คุณพิมพ์คำที่ต้องการค้นหากูเกิ้ลจะหาคำที่ใกล้เคียงมาให้ด้วย ซึ่งคำสั่งนี้จะใช้กับการค้นหาที่เป็นภาษาอังกฤษเท่านั้น จากรูปจะเห็นว่าหากเราค้นหาคำว่า running โดยไม่มีคำสั่ง + กูเกิ้ลจะค้นหาทั้งคำว่า running, run, และคำที่ใกล้เคียงมาให้ถึง 477 ล้านเพจ แต่ถ้าใช้ + running จะเหลือการค้นหาเพียง 474 ล้านเพจ ลดการค้นหาลงไปตั้ง 3 ล้านเพจ

10. เครื่องหมายลบ (-) เป็นคำสั่งที่ใช้ตัดคำที่ไม่ต้องการออกไป เช่น เพลง - รักเธอเสมอ หมายถึงการค้นหาคำว่า เพลง แต่ไม่ให้แสดงหน้าที่มีคำว่า รักเธอเสมอ

ข้อมูลจาก : ohodownload เครดิตจาก www.thaiza.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น